Search
Close this search box.

Logitech: อดีตบริษัทซอฟต์แวร์ในโรงนา

Logitech ทำความรู้จัก Logitech อดีตบริษัทซอฟต์แวร์ในโรงนาสู่แบรนด์เม้าส์หมื่นล้านการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นวิกฤตใหญ่ที่แทบทุกบริษัททั่วโลกต้องเผชิญและได้รับผลกระทบต่างกันไป ยืนยันได้จากยอดขายและผลประกอบการที่ลดฮวบในไตรมาสแรกปีนี้ที่ปรากฏตามสื่ออย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีบางบริษัทที่วิกฤตครั้งนี้ส่งผลดี mouse logitech โดย Logitechคือหนึ่งในบริษัทส่วนน้อยกลุ่มนี้ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นมาเป็น 709.2 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 23,049 ล้านบาท) ในไตรมาสล่าสุดทำให้ gaming gear Logitechเป็นหนึ่งในบริษัทที่โตสวนกระแส ในยุคที่เศรษฐกิจโลกหยุดวิ่งเพราะยังติด Lockdown จากวิกฤตโรคระบาด logitech mouse

ประวัติของเรา

Logitech ก่อตั้งขึ้นในปี 1981 ในเมืองโลซานน์ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และขยายสู่ซิลิกอนวัลเลย์อย่างรวดเร็ว Logitech เริ่มเชื่อมโยงผู้คนผ่านอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ที่ล้ำสมัยและสินค้าที่เป็นผู้บุกเบิกในวงการ รวมถึง เมาส์ไร้สายอินฟราเรด แทร็กบอลล์ควบคุมด้วยนิ้วหัวแม่มือ เมาส์เลเซอร์ และอีกมากมาย เราเชิดชูในนวัตกรรมที่กล้าหาญและผู้ก่อตั้งของเรา Pierluigi Zappacosta, Giacomo Marini และ gaming gear

Logitech ยังโตได้ไม่หยุด ด้วยพลัง Work From Home

ค้าปลีกและสายการบินเป็นหนึ่งในหลายๆ ธุรกิจที่ทรุดหนักจาก ‘พิษโควิด’ แต่ตลอดการหยุดนิ่งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโลกช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ทำให้คนทั่วโลกต้องทำงานอยู่บ้าน (Work From Home) เพื่อลดโอกาสเสี่ยงติดเชื้อจากการพบปะผู้คนนอกบ้าน กลับเป็นปัจจัยบวกดันให้บางธุรกิจ เช่น แอปวิดีโอประชุมทางไกลอย่าง Zoom โตแบบก้าวกระโดด logitech mouse

นอกจากนี้ ยอดขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เช่น เมาส์ รวมไปถึงกลุ่มกล้อง Webcam อุปกรณ์เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับเทรนด์ Work From Home โตตามไปด้วยLogitech ยิ้มกว้างรับข่าวดีจากเทรนด์นี้ โดยไตรมาสแรกปี 2020 ยอดขายรวมในทุกอุปกรณ์อยู่ที่ 709.2 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 23,049 ล้านบาท) เพิ่มมา 13.6% จากยอดขาย 624.3 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 20,289 ล้านบาท) ของไตรมาสนี้ของปีก่อน gaming gear

3 อุปกรณ์ที่โตสุดช่วง Work Form Home ของ Logitechคือ อุปกรณ์วิดีโอ Tablet และอุปกรณ์เสริม และกล้อง Webcam และเพิ่มขึ้น 60% 36% และ 32% ตามลำดับส่วนคีย์บอร์ดและเมาส์ สองอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เป็นรายได้หลักของ Logitechมานาน ก็โตขึ้น 12% และ 2% ตามลำดับ

Bracken Darrell – CEO ของ Logitechกล่าวว่าเทรนด์ Work From Home ช่วยกระตุ้นยอดขาย เพราะการอยู่ติดบ้าน ทำให้ต้องทั้งทำงานและประชุมทางไกล รวมถึงผ่อนคลายผ่าน Game Online ต่างๆ ในที่พัก แต่ก็ยอมรับว่าหากการระบาดยังไม่ทุเลาระบบ Logistic และการกระจายสินค้าอาจได้รับผลกระทบ mouse logitech

 

เปิดประวัติแบรนด์เมาส์อันดับหนึ่งที่เริ่มในโรงนา

แม้ไตรมาสล่าสุด อุปกรณ์วิดีโอทำยอดขายได้สูงสุด แต่ Logitechอาจไม่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก อยู่คู่สำนักงานและคุ้นเคยในหมู่ Gamer ได้มากขนาดนี้ ถ้ากลุ่มผู้ก่อตั้งไม่เปลี่ยนจากบริษัทซอฟต์แวร์มาเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โดยมีเมาส์เป็นพระเอกLogitechเป็นบริษัทสวิตเซอร์แลนด์ ก่อตั้งเมื่อปี 1981 โดย Daniel Borel และ Pierluigi Zappacosta นักศึกษาชาวสวิสและอิตาลีที่ไปเจอกันระหว่างเรียนคณะวิศวกรรมที่มหาวิทยาลัย Stanford ในสหรัฐฯ กับ Giacomo Marini อดีตวิศวกรของ Olivetti บริษัทเทคโนโลยีเก่าแก่ของอิตาลี gaming gear

ช่วงก่อตั้งทั้งสามใช้โรงนาในสวิตเซอร์แลนด์ของพ่อตา Daniel Borel เป็นสำนักงาน โดยตั้งเป้าเป็นบริษัทผลิตซอฟต์แวร์ของเมาส์และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ เพื่อให้คอมพิวเตอร์ใช้งานง่ายขึ้น แต่ก็ตัดสินใจเปลี่ยนมาผลิตเมาส์เป็นหลักหลังได้สัญญาทำเมาส์ให้คอมพิวเตอร์ของ Appleตามมาด้วยการทำเมาส์ให้หลายเทคโนโลยีอีกหลายแบรนด์ รวมถึง HP และ IBM ด้วย จนต้องสร้างโรงงานในสหรัฐฯ ไอร์แลนด์ และไต้หวัน เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต mouse logitech

เข้าสู่ยุค 90 Logitechโตขึ้นอีกขั้นด้วยการคว้าสัญญาผลิต Joystick ให้ Atari แบรนด์ Game Console ดังขณะนั้น จากนั้นก็ ‘ปัง’ ขึ้นไปอีกหลังเมาส์กลมมนจับถนัดมือรุ่น C7 ขายดี ต่อมาระหว่างปี 1998-2008 ภายใต้การบริหารของ Guerrino De Luca อดีตรองประธานฝ่ายการตลาดของ Apple มาเป็น CEO ก็ส่งให้ Logitechรุกสู่ Gadget อื่นๆ อีกมากมาย

ปัจจุบัน Logitechเป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ลำดับต้นๆ ของโลก มีพนักงานกว่า 7,000 คน และมีสำนักงานอยู่ทั้งในสหรัฐฯ สวิตเซอร์แลนด์ จีน ไต้หวัน และญี่ปุ่น โดยเมื่อปี 2019 ยอดขายอยู่ที่ 2,788 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 90,610 ล้านบาท) เพิ่มจาก 2,221 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 72,182 ล้านบาท) ของปี logitech mouse

Logitech ผู้ผลิตเมาส์โตระเบิด ดันมูลค่าบริษัททะลุ 6 แสนล้าน

Logitech ผู้ผลิตเมาส์โตระเบิด ดันมูลค่าบริษัททะลุ 6 แสนล้าน /โดย ลงทุนแมนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Logitech แบรนด์อุปกรณ์คอมพิวเตอร์สัญชาติสวิสได้ออกมาประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2021 (รอบบัญชีนับจากเดือนตุลาคม 2020 ถึงธันวาคม 2020)โดยบริษัท Logitech มีรายได้ 50,000 ล้านบาท กำไร 12,690 ล้านบาทรายได้เติบโต 85%กำไรเติบโต 195%การเติบโตดังกล่าว เกิดจากตัวเร่งสำคัญนั่นก็คือ วิกฤติโรคระบาดโควิด 19ที่ได้ทำให้ความต้องการอุปกรณ์เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ตลอดทั้งปีในขณะที่ไตรมาสล่าสุด ทางบริษัท Logitech ก็ได้ปรับลดค่าใช้จ่ายในการทำโปรโมชันส่งเสริมการขายลงทำให้อัตรากำไรสุทธิของบริษัทเพิ่มจาก 15.9% เป็น 25.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่ผ่านมา logitech mouse

หากเรามาดูอัตราการเติบโตของยอดขายรายกลุ่มธุรกิจ ของ Logitech
– ธุรกิจแท็บเล็ต เติบโต 342%
– ธุรกิจกล้องเว็บแคม เติบโต 309%
– ธุรกิจกล้องวิดีโอสำนักงาน เติบโต 218%
– ธุรกิจเครื่องเสียง และอุปกรณ์สวมใส่ เติบโต 87%
– ธุรกิจอุปกรณ์เล่นเกม เติบโต 78%
– ธุรกิจคีย์บอร์ด เติบโต 40%
– ธุรกิจเมาส์ เติบโต 38%

บทความแนะนำ