Search
Close this search box.

เมาส์เกมมิ่ง

เมาส์เกมมิ่ง เหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายที่มีเมาส์เกมมิ่งคู่ใจไว้ใช้งานนั้น เคยสงสัยกันไหมว่า gaming mouse จุดกำเนิดของเมาส์เกมมิ่ง ที่กว่าจะกลายเป็นเมาส์สำหรับการเล่นเกมที่ตอบสนองการเล่นเกมได้อย่างยอดเยี่ยมนั้น จุดเริ่มต้นของมันนั้นมีความเป็นมายังไง gaming gear ทำไมถึงต้องเกิดเมาส์เกมมิ่งขึ้นมาเพื่อไว้สำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ วันนี้ Mercular มาพร้อมกับ วิวัฒนาการของเมาส์เกมมิ่ง ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนกลายมาเป็นเมาส์เกมมิ่งในปัจจุบันนี้กันครับ ว่ามีความเป็นมาอย่างไงบ้าง ไปอ่านกันเลย gaming

วิวัฒนาการของเมาส์เกมมิ่ง จากการทำงานสู่การเล่นเกม

เมาส์เกมมิ่ง สำหรับการเล่นเกมนั้นอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ที่สำคัญในการควบคุมนั้นก็ได้แก่ คีย์บอร์ดเกมมิ่ง ที่คอยกดคำสั่งควบคุม พร้อมด้วยการเข้าเมนูต่าง ๆ ภายในเกมนั้น และ เมาส์เกมมิ่ง เกมมิ่งเกียร์ที่ใช้คลิกเพื่อตกลงหรือกระทำแอ็คชั่น อย่างถ้าเป็นเกมแนว FPS ก็จะเป็นการยิง แต่หากเป็นเกมเนื้อเรื่องหรือ AAA

นั้นจะเป็นการฟันหรือแล้วแต่ที่เกมจะกำหนด ซึ่งตัวเมาส์เกมมิ่งนี้เองก็เรียกได้ว่ามีปุ่มมากมายที่จะเอาไว้คอยป้อนคำสั่งได้อย่างสะดวก พร้อมกับตัวฟีเจอร์ต่าง ๆ อีกมากมายที่เพรียบพร้อมในการเล่นเกมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งก่อนที่เมาส์เกมมิ่งจะพัฒนามาถึงทุกวันนี้นั้น มันมีเรื่องราวเป็นยังไงบ้างกันบ้างนั้น ไปดูกันเลยกับ วิวัฒนาการของเมาส์เกมมิ่ง ที่ทาง Mercular นั้นนำมาฝากกันครับ gaming gear

 

จุดเริ่มต้น เมาส์ อุปกรณ์สำหรับคอมพิวเตอร์

สำหรับเจ้าเมาส์ที่ใครหลายคนนั้นต่างก็ต้องรู้จักและใช้งานกันมาตลอดนั้น เริ่มต้นมีขึ้นครั้งแรกเลยนั้นต้องย้อนกลับไปในปี 1963 โดยผู้ที่คิดค้นขึ้นมานั้นเป็นผู้คนจากสถาบัน Stanford Research Institute Douglas Engelbart ที่ได้คิดค้นตัวเมาส์ขึ้นมา ซึ่งแรกเริ่มนั้นมีชื่อเรียกอยู่ด้วยกัน 2 ชื่อ ได้แก่ Bug และ Mouse แต่ด้วยรูปทรงที่ผลิตออกมานั้นมีความใหญ่เกินกว่าจะเรียกว่าแมว รวมไปถึงมีความรู้สึกเหมือนหนูตัวใหม่มากกว่า จึงทำให้การเรียกชื่อว่า Mouse นั้นเป็นสิ่งที่ใครหลายคนชอบมากกว่า โดยเปิดตัวครั้งแรกในงาน Mother of ALl Demos ที่ทางมหาลัยนั้นจัด เป็นงานที่โชว์เทคโนโลยีต่าง ๆ นั่นเอง gaming gear

จากใช้งานทั่วไปสู่การใช้เล่นเกมแบบเฉพาะ

ซึ่งนับได้ว่านี่เป็นก้าวแรกสำหรับการที่โลกจะได้รู้จักกับอุปกรณ์อย่างเมาส์ที่จะนำมาใช้กับคอมพิวเตอร์กันเลย ซึ่งหลังจาก gaming mouse Prototype Engelbart mouse นั้นได้ถูกนำออกมาให้ประชาชนได้ทำความรู้จักพร้อมกับการจดสิทธิบัตรในปี 1970 ซึ่งสำหรับบริษัทที่ถือสิทธิบัตรนั้นก็มีอยู่ด้วยกัน 2 เจ้าได้แก่ Apple และ Xerox นั่นเองจึงทำให้ตัวเมาส์ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนมาเป็นเมาส์ที่พวกเรานั้นได้คุ้นเคยและใช้งานกันอยู่ทุกวันนี้นี่เอง

แต่ทว่า เมาส์ทั่วไปนั้น ถึงจะเอาไปใช้งานได้อย่างเป็นอย่างดี และยังตอบสนองต่อการทำงานได้อย่างเต็มที่ ก็ในเมื่อโลกใบนี้ได้กำเนิดสิ่งที่เรียกว่า gaming gear เกม ขึ้นมา การนำเมาส์ทั่วไปมาใช้งานก็ดูจะไม่ตอบโจทย์กับเหล่าเกมเมอร์ที่เล่นเกมกันอย่างบ้าคลั่งอีกต่อไป สิ่งที่เหล่าเกมเมอร์นั้นต้องการก็คือเมาส์ที่ได้รับการออกแบบ ให้สามารถใช้เล่นเกมได้อย่างยอดเยี่ยม รองรับการกดคลิกที่รัวและรุนแรงในจังหวะที่กำลังเมามัน ดังนั้นการพัฒนาจากเมาส์ทั่วไป สู่เมาส์เกมมิ่งจึงได้เริ่มต้นขึ้น gaming

สำหรับเมาส์สำหรับการเล่นเกมตัวแรกนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพราะเกมคอมพิวเตอร์ แต่เกิดขึ้นมาเพราะว่าจะนำมาใช้เล่นเกมคอนโซลอย่าง Super Famicom เครื่องเล่นเกมที่ใช้ตลับในการเล่นเกมจากค่าย Nintendo หรือที่เรียกกันติดปากว่าปู่นินในปัจจุบันนั่นเองครับ โดยมีชื่อเรียกว่า Super NES Mouse โดยถูกผลิตออกมาให้ได้ใช้งานกันนั้นในปี 1992 โดยตัวเมาส์นั้นจะเป็นทรงที่เข้ากับอุ้งมือ พร้อมด้วยปุ่มคลิกจำนวน 2 ปุ่ม ไว้สำหรับการคลิกซ้ายคลิกขวา วางขายครั้งแรกที่ญี่ปุ่นในเดือนกรกฏาคม นั่นถือว่าเป็นครั้งแรกในโลกที่ทุกคนนั้นได้รู้กันว่า เมาส์สามารถนำมาเล่นเกมได้ gaming mouse

ก้าวเข้าสู่การเล่นเกมคอมแบบแท้จริง

เมาส์ตัวแรกสำหรับการเล่นเกมคอม

เมาส์สำหรับเกมคอมพิวเตอร์ตัวแรกนั้นก็ได้แก่ Razer Boomslang gaming gear ผู้ที่สร้างออกมานั้นก็คือ Robert Krakoff ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานของ Razer นั่นเอง โดยปีที่เหล่าเกมเมอร์ได้สัมผัสกับเมาส์เกมมิ่งสำหรับการเล่นเกมคอมนั้นก็ได้แก่ปี 1999 ซึ่งเมาส์ตัวนี้เรียกได้ว่าปฏิวัติวงการเมาส์ได้อย่างสิ้นเชิง เป็นเมาส์ที่มาพร้อมกับค่า DPI 1000 และ 2000 ใช้ลูกกลิ้งแบบ cutting-edge optomechanical ที่เรียกว่าล้ำสมัยมาก ๆ ในสมัยนั้น เรียกเสียงฮือฮาได้เป็นอย่างดี มาพร้อมกับดีไซน์ที่ไม่ซ้ำใคร เรียกได้ว่าดึงดูดสายตาได้ทั้งตัวเมาส์และสเปกอย่างมากทีเดียวในสมัยนั้น gaming

2004 ปีของเมาส์ไร้ลูกกลิ้ง

หลังจากใช้เมาส์แบบลูกกลิ้งมาหลายปี ในที่สุดเทคโนโลยีก็เริ่มวิวัฒนาการเข้าสู่ความทันสมัย ตัวเมาส์เกมมิ่งได้มีการเปลี่ยนการใช้งานจากลูกกลิ้ง มาเป็นเซนเซอร์แทน ทำให้ตัวเมาส์นั้นรองรับการใช้งานกับพื้นผิวของโต๊ะโดยที่ไม่มีแผ่นรองเมาส์ได้ โดยได้มีการเซนเซอร์มาใช้เข้ากับเมาส์เกมมิ่งถึง 2 แบบได้แก่ Optical และ Laser gaming mouse

2005 กับการ Custom เมาส์เกม

เพื่อให้การเล่นเกมนั้นสามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยมในปีนี้ gaming gear เมาส์เกมมิ่งก็ได้วิวัฒนาการขึ้นไปอีกขึ้น โดยแบรนด์ดังแบรนด์เดิมอย่าง Logitech ที่รอบนี้มาพร้อมกับ Logitech G5 ที่เรียกได้สั่นสะเทือนวงการเมาส์เกมมิ่งกันอย่างสั่นสะเทือน ด้วยการที่ตัวเมาส์นั้นสามารถปรับแต่งผ่านซอฟต์แวร์ ที่จะทำให้ตัวเมาส์เกมมิ่งนั้นสามารถใช้งานได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน

อีกทั้งยังมาพร้อมกับปุ่มมาโครจำนวน 6 ปุ่ม ที่จะทำให้คุณนั้นตั้งค่าการใช้งานของปุ่มได้แบบอิสระอีกด้วย และสำหรับสเปกนั้นก็เหมาะสมสำหรับการเล่นเกมด้วย Laser sensor S6006 ที่ให้ 2,000 CPI และตัวอัตราการโพลที่ 1,000Hz พร้อมกับเวลาแฝง 1 ms ที่ทำการตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และน้ำหนักเบาเพียง 106 กรัม สะบัดเมาส์ได้อย่างรวดเร็ว gaming

บทความแนะนำ